วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2552

การเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรส



การเลือกตั้ง

(Election)


การเลือกตั้งตำแหน่งทางการเมืองการปกครอง




1. การเลือกตั้งระดับชาติ

2) การเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรส

สภาคองเกรสสหรัฐอเมริกาประกอบด้วย 2 สภาคือ สภาสูง(Senate) และสภาผู้แทนราษฎร (House of Representatives) สภาสูงมีจำนวนมาชิกทั้งสิ้น 100 คน ซึ่งมาจากมลรัฐละ 2 คน สมาชิกสภาสูงมีวาระในการดำรงตำแหน่งเทอมละ 6 ปี และ 1 ใน 3 ของสมาชิกสภาสูงจะต้องเลือกตั้งใหม่ทุก 2 ปี ส่วนสภาผู้แทนสภาราษฎร มีจำนวนมาชิกทั้งสิ้น 438 คน โดยมาจากสัดส่วนจำนวนประชากรของแต่ละมลรัฐมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่เท่ากัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีวาระในการดำรงตำแหน่งเทอมละ 4 ปี โดยจะมีการเลือกตั้งใหม่ครึ่งหนึ่งในทุกๆ 2 ปี จำนวนสมาชิกทั้ง 2 สภาของสหรัฐอเมริกามีจำนวนทั้งสิ้น 538 คน


(1) การเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง (Senators)

ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาสูง ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี และเป็นพลเมืองของสหรัฐอเมริกา
อย่างน้อย 9 ปีก่อนวันเลือกตั้ง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้มีกำเนิดในสหรัฐอเมริกาและจะต้องเป็นผู้มีภูมิลำเนาอยู่ในมลรัฐที่ตนสมัครรับเลือกตั้ง 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะต้องได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรคเสียก่อนที่เรียกกันว่า “การเลือกตั้งขั้นต้น” (Primary Election) เป็นการเลือกตั้งเพื่อหยั่งเสียงก่อน แล้วจึงจะได้ผู้แทนของพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งสมาชิกสภาสูงต่อไป

ในการหยั่งเสียงเลือกตั้งจะมีลักษณะ 2 แบบ คือ

- การหยั่งเสียงเลือกตั้งแบบปิด ( Closed Primaries) ผู้มีสิทธิออกเสียงลงคะแนน (Voter) จะมาใช้สิทธิลงคะแนนในพรรคการเมืองที่ตนสังกัดอยู่ โดยผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนจะประกาศการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ตนสังกัดอยู่ตั้งแต่การลงทะเบียนเลือกตั้ง หรือในบางมลรัฐที่เล็กก็ไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียนเพียงแต่มาปรากฏตัวที่คูหาเลือกตั้งในวันที่ใช้สิทธิเลือกตั้งเท่านั้น

- การหยั่งเสียงเลือกตั้งแบบเปิด (Open Primaries) โดยผู้มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนจะไม่ประกาศการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ตนสังกัดอยู่ และสามารถเลือกผู้สมัครจากพรรคการเมืองใดก็ได้ โดยที่ตนไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมืองนั้น

ในกรณีที่ตำแหน่งว่างลงในสภาสูงก่อนครบวาระ โดยปกติแล้วผู้ว่าการมลรัฐนั้นจะเป็นผู้แต่งตั้งผู้มาดำรงตำแหน่งแทนเป็นการชั่วคราว และจะจัดการเลือกตั้งซ่อมซึ่งเป็นไปตามที่สภานิติบัญญัติของแต่ละมลรัฐกำหนด



(2) การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (Member of House of Representatives)

ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี ต้องเป็นพลเมืองสหรัฐอเมริกาอย่างน้อย 7 ปี ก่อนการเลือกตั้งและไม่จำเป็นต้องเป็นบุคคลที่มีกำเนิดในสหรัฐอเมริกา และต้องเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่ตนจะสมัครรับเลือกตั้ง 90 วัน ก่อนการเลือกตั้ง
ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะต้องได้รับการเสนอชื่อในการหยั่งเสียงเลือกตั้งเช่นเดียวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง

ในกรณีที่ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างลงก่อนครบวาระต้องมีการเลือกตั้งซ่อมพิเศษ
ซึ่งการเลือกตั้งซ่อมนี้ให้เป็นไปตามที่สภานิติบัญญัติของมลรัฐกำหนด





2 ความคิดเห็น:

  1. ในลักษณะนี้ เป็นแบบที่ไทยใช้อยู่ในปัจจุบัน คือระบบ 2 สภา แต่ก็ยังไม่เหมือนสหัรฐเสียทีเดียว เพราะสส ของอเมริกาคือการเลือกประธานาธิบดีขึ้นมาเป็นประมุข และสมาชิกสภาโดยตรงจากเสียงของประชาชน แต่ของประเทศไทยคือการเลือกเพียงตัวนายกรัฐมนตรีแล้วนำขึ้นทูลเกล้าต่อในหลวง ส่วนระบบสภาสูงหรือวุฒิสภาของอเมริกานั้นเลือกกันทุกๆ 2 ปี และเป็นระบบแม่แบบของการเลือกวุฒิสภาในประเทศไทยด้วย คือการเลือกโดยการเลือกตั้ง และระบบสรรหาจากสภา แต่ของไทยนั้นใช้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้เลือกคณะกรรมการสรรหาอีกทอดหนึ่ง ระบบการเลือกตั้งแบบสหรัฐอเมริกานั้น ถือเป็นแม่บทแม่แบอีกแบบหนึ่งของโลก อย่างไรก็ดีทุกระบบย่อมมีข้อเสีย เพราะมันจะใช้ได้ดีในประเทศหนึ่งแล้วมันอาจจะใช้ไม่ได้ในอีกประเทศหนึ่ง

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล

    ตอบลบ